25 เมษายน 2024

หมู่บ้านสายรุ้ง แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ เมืองไทจง ประเทศไต้หวัน

หมู่บ้านสายรุ้ง แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ เมืองไทจง

นักท่องเที่ยว ที่เดินทางไปยังเมืองไทจง ประเทศไต้หวัน มีอีกหนึ่งจุดหมายที่ต้องไปให้ถึง นั่นคือ หมู่บ้านสายรุ้ง(Rainbow Village) ที่นี่ เป็นหมู่บ้านเก่าของทหารผ่านศึกในยุคสงครามกลางเมืองของจีน ที่ลี้ภัยมาอยู่กันที่ประเทศไต้หวัน ถูกสร้าง ขึ้นอย่างง่ายๆจากวัสดุทั่วไป แต่ได้รับการเพ้นท์เป็นลวดลายต่างๆด้วยสีสันสดใสตามผนังและกำแพงในหมู่บ้าน จนเป็นที่ สนใจของบุคคลทั่วไป ทำให้มีชื่อเสียงจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองไทจงไปในที่สุด

หมุ่บ้านสายรุ้งนี้ เป็นหนึ่งในหมู่บ้านจำนวนมากที่สร้างขึ้น เพื่อให้ทหารและครอบครัวของพรรคก๊กมินตั๋งที่ลี้ภัยมาอยู่ที่ ไต้หวัน สร้างแบบง่ายๆในเร็วๆ จึงมีสภาพที่ไม่ค่อยน่าอยู่นัก โดยแทบทั้งหมดได้ถูกทำลายและปรับเปลี่ยนเป็นที่อยู่อาศัยที่ ทันสมัย เช่น อาคารอพาร์ทเม้นกันไป จนเกือบจะหมดแล้ว โดยในระหว่างที่ได้เริ่มมีการรื้อถอนนั้นได้มีทหารเก่าที่ชื่อว่า Huang Yung-Fu หรือ อากงฝู ได้ออกมาวาดลวดลายต่างๆด้วยสีสันสดๆ ตามผนังและกำแพงของหมู่บ้านที่เกือบจะร้างผู้คน

ภาพวาด มีทั้งตัวหนังสือ ตัวการ์ตูน และลวดลายอื่นๆที่ดูเหมือนการวาดของเด็กๆ จากนั้นได้มีนักศึกษาในมหาวิทยาลัยใกล้ เคียงมาพบเจอ จึงมีการบอกต่อๆกันไปจนมีชื่อเสียงในระดับประเทศ รัฐบาลไต้หวันจึงประกาศให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์เอาไว้ ปัจจุบันจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองไทจง ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมเยือนกันมากมายโดยเฉพาะในวันหยุด ในช่วงที่เราเดินทางไปถึงหมู่บ้านสายรุ้ง ไปแต่เช้ามาก เพราะคิดว่า จะเผื่อเวลา ไปเที่ยวที่อื่นต่อ ตอนแรกไปถึงมีนักท่อง เที่ยวมาไม่ถึง 30 คน เดินถ่ายภาพได้แบบโล่งๆ หลังจากเดินถ่ายภาพได้ไม่นาน ก็เห็น รถบัส พาคณะทัวร์ มาหลายร้อยชีวิต คณะเราต้องรีบถ่ายรูป รีบเดิน เพราะ เกรงว่าจะไม่ได้ถ่ายภาพในมุม สวยๆ แต่จะเป็นมุมที่มีมหาชน มวลชน เป็นแบล็คกราวด์ เต็มไปหมด ก็เป็นบรรยากาศ สีสันการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่ง

แม้ว่าพื้นที่ ที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน ภายในหมู่บ้านสายรุ้ง จะมีขนาดไม่ใหญ่มาก มีเหลืออยู่แค่ไม่กี่หลัง แต่ก็เป็นหนึ่งสถานที่ ท่องเที่ยวของไต้หวันที่เฉพาะตัวไม่เหมือนกับที่ใดๆ โดยอากงฝู ยังคงอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้ และออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยว มาให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป เพื่อเป็นที่ระลึก ว่า ครั้งหนึ่งเราเคยมาพบเจอ อากงฝู ผู้ริเริ่มหมู่บ้านสายรุ้งแห่งนี้

สำหรับการเดินทางมายัง หมู่บ้านสายรุ้ง(Rainbow Village) จะอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัย Lingtung University สามารถนั่งรถบัส สาย 30 จากสถานีรถไฟ Taichung Station มาลงที่ป้ายมหาวิทยาลัยแล้วเดินต่อประมาณ 400 เมตร